Facebook tính cửa đầu tư vào “vua mới nổi” Xiaomi


Theo giới truyền thông Mỹ, Facebook đã thương lượng để rót vốn đầu tư vào hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi. Tuy nhiên, Xiaomi đã quay đầu rút lui vì những bất đồng trong chính trị giữa 2 nước Mỹ và Trung Quốc.

 

 
CEO Lei Jun của Xiaomi.

 

CEO Mark Zuckerberg của Facebook và CEO Lei Jun của Xiaomi đã đàm phán về các kế hoạch đầu tư khả thi nhất tại một bữa ăn tối diễn ra hồi tháng 12.

Theo báo chí Mỹ, việc Facebook đầu tư vào Xiaomi sẽ giúp thương hiệu điện thoại Trung Quốc mới nổi này tăng khả năng nhận diện, trong khi đó cũng sẽ một phần giúp Facebook “cởi trói” trước lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, thương vụ này đã bị CEO Xiaomi gạt sang một bên bởi những lo ngại về sự phân biệt đối xử với những công ty Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc không được tốt đẹp. Các đại diện của Facebook và Xiaomi từ chối bình luận về thông tin trên.

Facebook hiện tại vẫn còn bị cấm tại Trung Quốc mặc dù trong các hoạt động ngoại giao gần đây, CEO Zuckerberg đã rất nỗ lực để tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc.

Thông tin từ báo giới Mỹ cho biết vốn đầu tư theo kế hoạch của Facebook vào Xiaomi không phải là “quá lớn”, nhưng sẽ là tín hiệu cho thấy mối quan hệ giữa các hãng công nghệ của hai nước đang tăng lên. Tuy nhiên, Xiaomi tỏ ra lo ngại số vốn đầu tư này sẽ làm ảnh hưởng tới mối quan hệ của hãng với Google, bởi hiện tại Xiaomi đang sử dụng nền tảng Android trên các thiết bị di động của mình.

Mới đây, Xiaomi cũng đã kết thúc thương vụ đầu tư 1,1 tỷ USD, đưa hãng này trở thành công ty mới khởi nghiệp đắt giá nhất hành tinh, nâng giá trị lên 45 tỷ USD. Xiaomi hiện tại là hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 trên thế giới, chủ yếu tập trung vào thị trường châu Á. Tuy nhiên, Xiaomi đang gặp khó khăn về vấn đề pháp lý tại Ấn Độ, khiến chính Phủ nước này đã ra lệnh cấm bán điện thoại Xiaomi tại đây.